บ้านแฝดและทาวน์โฮมแปลงมุม มีความแตกต่างกันอย่างไร

บ้านแฝดและทาวน์โฮมแปลงมุม มีความแตกต่างกันอย่างไร

คนรุ่นใหม่ที่ทำงานมาได้สักพักคงเริ่มมองหาบ้านเป็นของตัวเอง เพื่อแยกตัวจากพ่อแม่หรือคอนโดห้องเก่าที่ดูคับแคบลงทุกที โดยมีทาวน์โฮมกับบ้านแฝดเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ส่วนตัวหรือการเริ่มต้นสร้างครอบครัว

ถ้าเทียบบ้านแฝดกับทาวน์โฮมแบบมาตรฐาน เราคงตัดสินใจเลือกซื้อได้ไม่ยาก เพราะทั้ง 2 แบบมีลักษณะและขนาดที่ต่างกันชัดเจน คือบ้านแฝดมีผนังติดกับเพื่อนบ้าน 1 ฝั่ง ได้พื้นที่ข้างบ้านอีก 1 ฝั่ง ส่วนทาวน์โฮมนั้นมีผนังติดกับเพื่อนบ้านทั้ง 2 ฝั่งจึงไม่มีพื้นที่ใช้สอยข้างตัวบ้าน

ความยากจะเกิดขึ้นเมื่อเจอกับทาวน์โฮมแปลงมุม ซึ่งมีแปลนคล้ายบ้านแฝดตรงที่ได้พื้นที่ใช้สอยข้างตัวบ้านเพิ่มจากทาวน์โฮมทั่วไป ทำให้หลายคนคิดหนักเลยทีเดียวว่าจะเลือกบ้านแฝดหรือทาวน์โฮมแปลงมุม ดังนั้นก่อนตัดสินใจ มาอ่านข้อมูลเปรียบเทียบกันก่อน

ความต่างของขนาดพื้นที่บ้าน

นอกรั้วด้านหนึ่งของทาวน์โฮมแปลงมุมจะเป็นถนน ขณะที่นอกรั้วทั้ง 2 ด้านของบ้านแฝดจะเป็นบ้านอีกหลัง ซึ่งก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป

สำหรับทาวน์โฮมแปลงมุม เมื่อฝั่งหนึ่งของบ้านไม่มีเพื่อนบ้านก็ทำให้ผู้อยู่ได้ความเป็นส่วนตัวและมีทัศนียภาพที่ปลอดโปร่งมากขึ้น นอกจากนั้นบ้านยังรับแสงได้ถึง 3 ฝั่งทั้งหน้า หลัง และข้างบ้าน ทำให้ภายในบ้านมีแสงธรรมชาติมากกว่าบ้านทาวน์โฮมแปลงอื่นๆ

แต่ในขณะเดียวกันทาวน์โฮมแปลงมุมก็อาจพบกับปัญหาที่มาพร้อมกับทางเท้าและถนนข้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่ผ่านไปมาในช่วงเช้าและเย็น หรือหากมีรถมาจอดข้างรั้วบ้านก็ไม่มีสิทธิ์ห้ามได้ เพราะนอกรั้วถือเป็นที่สาธารณะ ถ้าเกิดรถที่มาจอดติดเครื่องทิ้งไว้ก็อาจส่งกลิ่นไอเสียสร้างความรำคาญเข้ามาในบ้านได้

นอกจากนั้น การเป็นบ้านแปลงมุมยังเสี่ยงกับปัญหาน้ำรั่วซึมที่ผนังฝั่งติดถนน เพราะไม่มีบ้านหลังอื่นช่วยบังแดดฝน นานไปปูนอาจเสื่อมสภาพจนเกิดปัญหา

ในทางตรงกันข้าม บ้านแฝดจะมีบ้างอีกหลังอยู่ติดกัน แม้จะดูไม่เป็นส่วนตัวเท่ากับทาวน์โฮมแปลงมุมเพราะใช้รั้วร่วมกัน ทำให้ยังต้องลุ้นว่าจะเจอเพื่อนบ้านแบบไหน แต่ก็มีข้อดีตรงที่ข้างบ้านสามารถช่วยบังแดดและฝนให้บ้านเราได้

ที่สำคัญคือปัจจุบันบ้านแฝดหลายโครงการมีการออกแบบให้ใช้ผนังร่วมกับบ้านที่อยู่ติดกันเพียงแค่บางส่วน จึงมีพื้นที่รอบบ้านมากขึ้น และสามารถรับแสงธรรมชาติเข้าภายในบ้านได้มากที่สุดถึง 4 ทิศเลยทีเดียว

ทางเลือกมากขึ้น ต้องคิดให้ถี่ถ้วนยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้ดีเวลลอปเปอร์บริษัทต่างๆ พัฒนาแบบแปลนบ้านโดยคิดถึงขนาดและความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทาวน์โฮมบางหมู่บ้านสร้างเป็นคู่ๆ แค่ 2 หลังเหมือนบ้านแฝด แถมยังมีลักษณะเป็นแปลงมุมทั้ง 2 หลัง ขณะที่บ้านแฝดก็พลิกแพลงหน้าตาของบ้าน ด้วยการเชื่อมต่อกับอีกบ้านเพียงแค่บางห้อง หรือเฉพาะคานบ้าน จนทำให้ดูเผินๆ เหมือนบ้านเดี่ยว ดังนั้นก็ต้องพิจารณาเรื่องราคาและความจำเป็นของขนาดพื้นที่ใช้สอยกันให้ดีก่อนตัดสินใจ

ขอบคุณที่มา: https://www.home.co.th/hometips/topic-52422